DIRECTOR’S CUT – VÌ SAO LẠI CẦN THIẾT?

DIRECTOR'S CUT LÀ GÌ?

Theo mình hiểu, Director’s Cut là một phiên bản video được hậu kỳ lại hoàn toàn theo ý đạo diễn, có sự khác biệt về hình ảnh, âm thanh, hoặc cách thể hiện so với phiên bản chính thức đã được on air. Đây là phiên bản đầy đủ, và gần nhất tầm nhìn của đạo diễn, với mục đích thỏa mãn trọn vẹn ý đồ đã đề ra ở khâu Pre-Production mà không cần trải qua quá trình cắt gọt với mục đích truyền thông. 

Director’s Cut là phiên bản video thường được ra đời sau khi bản video chính thức đã được xuất bản.

Director's Cut trong dựng phim là gì

TẠI SAO PHẢI CÓ PHIÊN BẢN DIRECTOR'S CUT?

GÓC NHÌN KHÁC NHAU

Khách hàng có những quan điểm riêng, và đương nhiên họ sẽ luôn cố gắng để sản phẩm video quảng cáo có thể đáp ứng được nhu cầu về chiến lược, thu hút khách hàng, đem lại doanh thu, cũng như truyền tải đúng và đủ thông điệp cho mỗi chiến dịch.

Về phía đạo diễn thường sẽ thiên hơn một chút về mặt chuyên môn, họ sẽ có những cá tính và mong muốn nhất định của bản thân, và luôn có nhu cầu được hoàn thiện một cách chính xác đứa con tinh thần của mình. 

NHỮNG SỰ ĐÁNG TIẾC

Đôi khi, những nội dung trong kịch bản đề ra ban đầu, sau khi chúng ta thực hiện xong phiên bản First Cut lại không hoàn toàn tốt, có thể là quá dài dòng, hoặc không cần thiết. Vì vậy mà lúc này khách hàng sẽ thường yêu cầu các bạn Editor phải tiến hành cắt ngắn, hoặc loại bỏ những chi tiết thừa, làm ảnh hưởng đến mạch phim, hoặc sẽ có nguy cơ khiến người xem không muốn tiếp tục. 

Lúc này sẽ chỉ còn lại một phiên bản ngắn gọn, có thể không quá logic và đầy đủ về mặt nội dung, nhưng lại đảm bảo về mặt truyền thông và marketing. Đây là một điều khá đáng tiếc, bản thân mình cũng đã từng phải chấp nhận cắt đi 50% nội dung trong một dự án quảng cáo trước đây, trong đó có những shot hình được đầu tư vô cùng kĩ lưỡng và công phu. 

SỞ THÍCH KHÁC NHAU

Mỗi người đều có một Gu riêng, đặc biệt là về mặt âm nhạc. Có người thích âm nhạc nhẹ nhàng, chill, nhưng cũng có người lại thích Upbeat, Motivation … Cá nhân mình phần lớn trong các dự án đều may mắn tìm được tiếng nói chung với khách hàng trong vấn đề âm nhạc. Thực ra mọi thứ rất đơn giản, chúng ta tìm ra những bài nhạc phù hợp với tính cách thương hiệu, phù hợp với chiến dịch, phù hợp với hình ảnh, và đó là tất cả. 

Tuy nhiên cũng có những dự án mình cần đề cao sự tôn trọng đối với khách hàng vì họ có gu âm nhạc riêng, họ yêu cầu những phần background music mà có thể mình cảm thấy không thích. Lúc này, một bản Director’s Cut về sau với phần âm nhạc theo ý thích của mình chính là một giải pháp để đáp ứng được ý muốn của cả hai. Phiên bản nào cũng đều tốt, điều quan trọng nhất là chúng ta luôn hiểu rằng, tất cả đều đang hướng tới video có chất lượng xuất sắc.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BẢN DIRECTOR'S CUT ĐỐI VỚI PRODUCTION HOUSE

Trong quá trình chỉnh sửa và hậu kỳ video, chủ yếu các Production House sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng theo những ý kiến và mong muốn của khách hàng, vì vậy nên mỗi Production House đều cần có những bản Director’s Cut được thể hiện với góc nhìn chính xác của mình, nhằm thể hiện cá tính, phong cách, cũng như sự khác biệt. Điều này nên được thực hiện không chỉ với mục đích cá nhân Production House đó, mà còn đóng vai trò như một tư liệu để khách hàng có thể tham khảo thêm về đa dạng phong cách thể hiện, cách kể truyện, tone & mood … cho những dự án về sau. 

Director's Cut trong dựng phim

BẢN DIRECTOR'S CUT CÓ CẦN THÔNG QUA KIỂM DUYỆT CỦA KHÁCH HÀNG?

Câu trả lời rõ ràng là có!

Nếu là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sản xuất phim, video quảng cáo, chúng ta đều hiểu rằng mọi chi tiết dù là nhỏ nhất đều có khả năng gây ảnh hưởng đến thương hiệu, hoặc tệ hơn là truyền tải sai thông điệp của chiến dịch, khiến người xem hiểu nhầm về thương hiệu, hoặc gây nên những thiệt hại không đáng có. Tương tự đối với các vấn đề về bảo mật cũng vậy, có những hình ảnh khách hàng không muốn đưa lên, thì các đơn vị cần phải tuyệt đối tuân thủ. 

A Story Production không có quá nhiều bản Director’s Cut, điều này đồng nghĩa với việc chúng mình có khá nhiều tiếng nói chung với các khách hàng, do quá trình làm việc rất quy củ từ khâu Pre-Production. Nếu cần những bản Director’s Cut, A Story luôn luôn chủ động liên hệ với khách hàng để trao đổi, và những phiên bản “khác biệt” dễ dàng được thông qua. 

Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy chia sẻ bài viết và để lại bình luận phía bên dưới nhé!

Facebook

Recent Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *